97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

Nhịp tim chậm nên làm gì? Khám phá cùng BNC

Theo thống kê thì tỷ lệ mắc nhịp tim chậm ít hơn so với nhịp tim nhanh, nhưng nó lại tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Vậy khi nhịp tim chậm nên làm gì? Chế độ ăn của người bị nhịp tim chậm gồm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Nhịp tim chậm là gì?

Ở người bình thường, nhịp tim trong tình trạng nghỉ ngơi thường dao động từ 60 - 100 nhịp/phút; khi nhịp tim dưới 60 lần/phút, được xem là nhịp tim chậm.
Tuy nhiên, ở một số người khỏe mạnh thường xuyên tập thể dục và là vận động viên, việc nhịp tim chậm trong khoảng 40 - 50 nhịp/phút lại được xem là bình thường. Điều này có thể giải thích bởi việc tim của những người này cần ít nhịp để đẩy máu đi cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Ngược lại, ở những trường hợp khác, khi nhịp tim dưới 60 nhịp/phút, được coi là nhịp tim chậm bệnh lý, có nguy cơ liên quan đến sự cố trong hệ thống điện của tim.

2. Khi nhịp tim chậm nên làm gì?

Nhịp tim chậm nên làm gì? Bạn cần đến ngay cơ sơ y tế, bệnh viện để tìm ra nguyên nhân chính xácNhịp tim chậm nên làm gì? Bạn cần đến ngay cơ sơ y tế, bệnh viện để tìm ra nguyên nhân chính xác
 
Nhịp tim chậm có thể gây ra sự giảm lượng máu mà tim cung cấp cho cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, bất ổn định, thậm chí có thể gây ngất xỉu là những triệu chứng thường gặp ở những người bị nhịp tim chậm. Nếu không có biện pháp ổn định nhịp tim, tình trạng này có thể tiến triển đến suy tim. Đôi khi, trong những trường hợp nghiêm trọng, nhịp tim quá chậm có thể dẫn đến ngừng tim, đe dọa tính mạng.
Khi bạn bị nhịp tim châm thì cần đến bệnh viện để làm điện tim hoặc siêu âm tim để tìm ra nguyên nhân chính xác. Nếu không tìm ra nguyên nhân thì rất có thể đó là nhịp chậm sinh lý. Khi tim quá chậm thì bác sĩ sẽ chỉ định đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân hoặc có thể là phẫu thuật.
>>>
ĐIỂM QUA NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO NGƯỜI BỆNH TIM

3. Chế độ ăn uống cho người bị nhịp tim chậm

Các thực phẩm giàu khoáng chất

Magiê, natri, canxi, kali... là những khoáng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho hoạt động bình thường của tim. Sự thiếu hụt các khoáng chất này có thể dẫn tới các vấn đề về nhịp tim. Trong số này, magiê có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc ổn định truyền tín hiệu thần kinh và quá trình co bóp của tim, giúp duy trì nhịp tim ổn định. Vì vậy, những người mắc bệnh tim có nhịp đập chậm nên tập trung vào việc bổ sung đủ khoáng chất thông qua các nguồn thực phẩm như đậu (đậu nành, đậu đen...), hạt các loại, bơ ít béo, ngũ cốc, cải bó xôi, chuối, sữa ít béo, và các loại rau xanh lá...

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Omega-3 là một loại axit béo có lợi cho sức khỏe tim mạch, có trong nhiều loại thực phẩm như hạt óc chó, dầu thực vật, các loại hải sản... Theo các nghiên cứu, axit béo omega-3 có khả năng ảnh hưởng đến sự co bóp của cơ tim và điều chỉnh nhịp tim. Các loại cá dinh dưỡng như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và các loại cá trắng khác được xem là nguồn hàng đầu cung cấp EPA và DHA, hai loại axit béo omega-3 quan trọng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chúng ta nên ăn ít nhất hai bữa cá mỗi tuần để duy trì trái tim khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo

Theo một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Cardiology (Tạp chí Quốc tế về Tim mạch), mức độ cao của chất béo triglyceride trong máu có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngược lại, một chế độ ăn uống hàng ngày chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe tiêu hóa và hỗ trợ tim mạch bằng cách duy trì mức triglyceride máu ổn định. Các thực phẩm như đậu, yến mạch, gạo nguyên cám, trái cây tươi, và rau cải là những nguồn chất xơ dồi dào và chúng cũng chứa ít chất béo triglyceride.

Thực phẩm bảo vệ mạch máu

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố có thể gây hại cho mạch máu và khi kết hợp với mức cholesterol máu cao, tác động xấu càng nặng nề hơn. Theo thời gian, tình trạng xơ vữa làm cho các mạch máu, đặc biệt là động mạch, bị thu hẹp và cứng hơn, có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim qua nhiều cơ chế khác nhau. Vì vậy, chế độ ăn dành cho những người có nhịp tim chậm nên tập trung vào việc bổ sung các thực phẩm hỗ trợ bảo vệ mạch máu, như rau xanh, trái cây tươi và thịt trắng...
>>> GỢI Ý CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC CHO NGƯỜI NHỊP TIM NHANH

Trên đây là những điều bạn nên biết về thế nào là nhịp tim chậm và nhịp tim chậm nên làm gì? Những người bệnh tim mạch phải luôn tỉnh táo và không nên coi thường hoặc lờ đi những dấu hiệu bất thường, bởi chúng có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm. Việc xây dựng một phong cách sống với nhịp tim ổn định và phù hợp là điều quan trọng, là điều kiện tiên quyết để phòng tránh rủi ro về tim mạch và duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.
 

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước

Nhu cầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng đang thiếu hụt của những bệnh gặp vấn đề về sức khỏe đã dẫn đến xu hướng tất yếu của các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ, một trong số đó là việc uống thêm nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?

Hiện nay, thực phẩm chức năng là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng phổ biến đối với người sử dụng. Tuy nhiên, việc đảm bảo thời gian sử dụng đúng cách sẽ khiến cho hiệu quả sử dụng đạt được tối ưu nhất. Vậy, uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?

Những triệu chứng của bệnh về đường hô hấp thường khá giống nhau khiến người bệnh khá khó khăn trong việc phân biệt các bệnh này. Đặc biệt, viêm phổi và viêm phế quản đều là những căn bệnh ảnh hưởng tới phổi và khá khó nhận biết. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Một câu hỏi thường gặp là: "Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất?" Dưới đây là những thông tin cần biết để bạn sử dụng thực phẩm chức năng một cách hiệu quả và an toàn.

Xem tiếp...
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ

Hoa đu đủ đực là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, chúng chứa vitamin A, C và E, cũng như kali và magiê. Hoa đu đủ có thể ăn sống hoặc nấu chín, đặc biệt còn có thể sử dụng cùng với mật ong để có thể đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy, hoa đu đủ có thể ngâm với mật ong như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng cân một cách lành mạnh và nhanh chóng, việc bổ sung các thực phẩm giàu calo vào chế độ ăn hàng ngày là lựa chọn hiệu quả. Dưới đây là danh sách top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn.

Xem tiếp...
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được ưa chuộng bởi khả năng bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ sức khỏe.

Xem tiếp...
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Xem tiếp...

Giỏ hàng