97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

Thực phẩm tăng sức đề kháng bổ dưỡng mà bạn nên biết

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm virus và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt ở những người có sức đề kháng kém, virus càng dễ gây ra những biến chứng, di chứng nặng nề hơn kể cả khi đã khỏi bệnh. Vì vậy, cùng tìm hiểu thực phẩm tăng sức đề kháng ở bài viết dưới đây nhé

1. Một số nguyên nhân làm giảm sức đề kháng

Sức đề kháng được hiểu là khả năng cơ thể chống lại sự xâm nhập có hại của các yếu tố bên ngoài như vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng, v.v. Sức đề kháng của cơ thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch với các tế bào miễn dịch đặc hiệu nhận biết và tiêu diệt các chất lạ.

Nguyên nhân làm giảm sức đề khángNguyên nhân làm giảm sức đề kháng
 

Trong cơ thể con người tồn tại 3 loại hệ thống miễn dịch: miễn dịch tự nhiên, miễn dịch thu được và miễn dịch thụ động. Miễn dịch thuộc bất kỳ loại nào đều quan trọng đối với cơ thể vì nó bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập có hại của các mầm bệnh cụ thể.

Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, sức đề kháng giảm, cơ thể dễ bị tác động bởi các tác nhân gây bệnh từ môi trường, bệnh biến chứng nặng hơn. Đặc biệt với virus Covid-19, những người có hệ miễn dịch suy yếu có tỷ lệ biến chứng nặng và tử vong cao hơn những người khác.
>>> 
THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG HIỆU QUẢ NHẤT 2022

Có thể kể đến những lý do làm giảm sức đề kháng:

Suy giảm miễn dịch

Như đã đề cập trước đó, sức đề kháng liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch, và suy giảm miễn dịch là nguyên nhân chính khiến cơ thể dễ mắc các bệnh hiểm nghèo. Nguyên nhân của suy giảm miễn dịch bao gồm:

Uống ít nước

Nước không chỉ có vai trò giải nhiệt và nhiều quá trình sống của cơ thể mà nước còn giúp thận lọc các chất độc ra khỏi cơ thể. Những người uống ít nước có xu hướng sức khỏe kém và dễ bị ốm.

Thức khuya

Thời lượng ngủ mỗi đêm là rất quan trọng không chỉ giúp cơ thể thải độc tố và các chất ô nhiễm ra ngoài cơ thể mà còn giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng đã bị mất đi hạn chế. Melatonin ngăn cản hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều tế bào vi khuẩn và cũng làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Căng thẳng lâu dài

Căng thẳng kéo dài, thường xuyên sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là nội tiết tố testosterone hoặc estrogen. Điều này làm đảo lộn sự cân bằng và làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ô nhiễm không khí

Thường xuyên hít thở trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất,… Nó gây ô nhiễm phổi và cản trở sự tăng sinh của tế bào lympho T và B, những tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Sự thiếu hụt dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh không chỉ điều trị bệnh do nhiễm trùng mà còn làm suy yếu cơ thể, rối loạn hệ thống miễn dịch và giảm khả năng phòng vệ của cơ thể, do đó, cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh. Điều này là do cơ thể có xu hướng trở nên yếu hơn và khả năng chống lại vi khuẩn bị suy giảm.

Sức đề kháng suy giảm do các nguyên nhân trên cần được cải thiện bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

2. Thực phẩm tăng sức đề kháng

Nên ăn gì để tăng cường sức đề kháng? Khả năng chịu đựng tốt đòi hỏi phải xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý giàu vitamin và khoáng chất như:

Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và việc bổ sung đầy đủ vitamin A nói chung có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Để hấp thụ vitamin A, bạn cần ăn nhiều thực phẩm như gan gà, đài hoa, rau mồng tơi, rau dền ...

Vitamin E

Thực phẩm tăng sức đề khángThực phẩm tăng sức đề kháng
 

Vitamin E bảo vệ tế bào, hạn chế sự tấn công của virus và vi khuẩn, duy trì tốt hơn sự tồn tại và chức năng của các vùng tế bào thần kinh trong não, đồng thời là chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình trao đổi chất.

Để tăng cường sức đề kháng, bạn đừng quên bổ sung vitamin E, có nhiều trong thực phẩm nguyên chất như dầu hướng dương, dầu oliu, mầm lúa mạch, hạt vừng, lạc, rau mầm và các loại rau có màu xanh đậm.

Vitamin D

Vitamin D thường được biết đến là thành phần giúp xương chắc khỏe, ngoài ra loại vitamin này còn tham gia vào nhiều chức năng như hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, thần kinh. Cơ thể con người chủ yếu sử dụng vitamin D được tổng hợp bên trong dưới bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Ngoài ra, con người có thể hấp thụ vitamin D để đáp ứng nhu cầu của họ.

Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm hải sản, gan cá và lòng đỏ trứng.
>>> Oncocess Rx - Tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng

Vitamin C

Nói đến thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng không thể không nhắc đến thực phẩm giàu vitamin C. Việc bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết sẽ làm tăng các globulin miễn dịch và làm cho các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, ngược lại, thiếu vitamin C sẽ làm tăng lượng nguy cơ nhiễm trùng và làm cho da bẩn và dễ bị nứt nẻ.

Thực phẩm giàu vitamin C là các loại trái cây như rau dền, mồng tơi, mồng tơi, rau đay, bưởi, quýt, cam, chanh, đu đủ. Ngoài các vitamin kể trên, khả năng chịu đựng còn được tăng cường nhờ các khoáng chất như sắt, kẽm, selen ...

 

Thực phẩm tăng sức đề kháng đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong 'đại dịch toàn cầu' Covid-19 không bao giờ kết thúc. Vì vậy, để phòng chống virus, cần chú trọng chăm sóc sức khỏe, giữ gìn sức khỏe, giữ gìn sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát tốt các bệnh tiềm ẩn.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước

Nhu cầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng đang thiếu hụt của những bệnh gặp vấn đề về sức khỏe đã dẫn đến xu hướng tất yếu của các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ, một trong số đó là việc uống thêm nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?

Hiện nay, thực phẩm chức năng là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng phổ biến đối với người sử dụng. Tuy nhiên, việc đảm bảo thời gian sử dụng đúng cách sẽ khiến cho hiệu quả sử dụng đạt được tối ưu nhất. Vậy, uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?

Những triệu chứng của bệnh về đường hô hấp thường khá giống nhau khiến người bệnh khá khó khăn trong việc phân biệt các bệnh này. Đặc biệt, viêm phổi và viêm phế quản đều là những căn bệnh ảnh hưởng tới phổi và khá khó nhận biết. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Một câu hỏi thường gặp là: "Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất?" Dưới đây là những thông tin cần biết để bạn sử dụng thực phẩm chức năng một cách hiệu quả và an toàn.

Xem tiếp...
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ

Hoa đu đủ đực là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, chúng chứa vitamin A, C và E, cũng như kali và magiê. Hoa đu đủ có thể ăn sống hoặc nấu chín, đặc biệt còn có thể sử dụng cùng với mật ong để có thể đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy, hoa đu đủ có thể ngâm với mật ong như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng cân một cách lành mạnh và nhanh chóng, việc bổ sung các thực phẩm giàu calo vào chế độ ăn hàng ngày là lựa chọn hiệu quả. Dưới đây là danh sách top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn.

Xem tiếp...
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được ưa chuộng bởi khả năng bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ sức khỏe.

Xem tiếp...
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Xem tiếp...

Giỏ hàng