97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

Những nhóm thực phẩm chức năng phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được nhiều người lựa chọn sử dụng vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên thực phẩm chức năng là gì thì vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ. Dưới đây là nhóm thực phẩm chức năng phổ biến hiện nay mà mọi người cần biết.

1. Tìm hiểu về thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là gì?
Thực phẩm chức năng là gì?
 
Định nghĩa về thực phẩm chức năng hơi khác nhau giữa các quốc gia. Định nghĩa thực phẩm chức năng được chấp nhận là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn uống nhằm nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật do thiếu hụt dinh dưỡng, làm đẹp từ bên trong.
Hiện nay, có rất nhiều dạng bào chế thực phẩm chức năng, tùy theo dạng bổ sung hay chiết xuất. Có bốn dạng bào chế phổ biến: viên nang, viên nén, chất lỏng và bột.
Thành phần của thực phẩm chức năng rất đa dạng và được chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy theo nhu cầu dinh dưỡng khác nhau của con người.
>>> 
TÌM HIỂU VỀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG VÀ CÓ NÊN SỬ DỤNG KHÔNG?

2. Các nhóm thực phẩm chức năng phổ biến

Thực phẩm chức năng vô cùng đa dạng nhưng tổng quát thì sẽ có 7 nhóm thực phẩm chức năng chính như sau:

Thực phẩm chức năng cung cấp Vitamin cho cơ thể

Vitamin là các chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vitamin tổng hợp hay vitamin từ thực phẩm chức năng thường được sử dụng để bổ sung vitamin cho cơ thể. Các loại vitamin phổ biến trong thực phẩm chức năng bao gồm vitamin A, vitamin B (bao gồm thiamine B1, riboflavin B2, niacin B3, axit pantothenic B5, vitamin B6, biotin B7, folate B9, vitamin B12), C, D, E, K…

Thực phẩm chức năng bổ sung khoáng chất

Oxy, carbon, hydro và nitơ là những nhóm khoáng chất chính của cơ thể và được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Ngoài ra, nhiều nguyên tố vi lượng khác được cơ thể yêu cầu với một lượng nhỏ, nhưng cũng thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Thông thường, cơ thể chỉ cần các khoáng chất từ ​​thực phẩm tự nhiên, nhưng đối với các trường hợp ốm đau, bệnh tật, hoặc hoạt động thể lực quá sức thì cũng nên bổ sung thêm các chất bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng, thường chứa natri, canxi, phốt pho, kẽm, sắt, selen, coban , magiê, v.v.

Thực phẩm chức năng bổ sung protein và axit amin

Nhóm thực phẩm chức năng hiện nay
Nhóm thực phẩm chức năng hiện nay
 
Cả protein và axit amin đều tham gia vào quá trình tái tạo tế bào, điều hòa cơ thể, trao đổi chất và hơn thế nữa. Đặc biệt đối với những người bị thương hoặc đã trải qua phẫu thuật, cơ thể sẽ tự phục hồi một cách tự nhiên do tác động của các axit amin và protein. Ngoài ra, các chất bổ sung protein cũng được lựa chọn để kiểm soát năng lượng, xây dựng cơ bắp cho người tập thể hình hoặc mục đích giảm cân. Các dạng phổ biến bao gồm protein whey, protein đậu, protein casein, protein lắc và protein gạo lứt.

Thực phẩm chức năng cung cấp axit béo

Axit béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt quan trọng là nhóm các axit béo thiết yếu, bao gồm omega-3, omega-6 và omega-9. Omega 9 là chất mà cơ thể tự tổng hợp được, nhưng omega 9 thì cơ thể tự tổng hợp được, nhưng 2 chất béo còn lại phải được cung cấp từ bên ngoài.
Nhiều người thiếu axit béo do chế độ ăn uống không cân bằng, vì vậy việc bổ sung từ thực phẩm chức năng là cần thiết. Ngoài ra, các chất bổ sung omega-3 cũng được khuyến khích cho những người có vấn đề về thị lực và muốn cải thiện hoạt động của não và mắt.

Thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn

Probiotics bao gồm các loại vi sinh vật có lợi cho đường ruột, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Chúng có khả năng giảm nguy cơ táo bón, tăng cường hệ miễn dịch, và giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Một số thực phẩm chức năng thông thường: men vi sinh hoặc prebiotics.

Thực phẩm chức năng bổ sung chiết xuất

Khác với các dạng trên, loại thực phẩm chức năng này không bao gồm các nhóm chất cụ thể mà được chiết xuất trực tiếp từ các loại thảo dược thiên nhiên. Chiết xuất này sẽ chứa các thành phần hoạt tính có giá trị được tìm thấy trong các loại thảo mộc, thường giúp hỗ trợ sức khỏe, cải thiện các vấn đề như sức khỏe gan, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, cân bằng hormone, v.v. Chúng ta thường thấy các loại thực phẩm chức năng dạng này như: tinh dầu hoa anh thảo, collagen thực vật, tinh dầu oải hương, v.v.

Thực phẩm chức năng bổ sung cho người tập thể hình

Thực phẩm chức năng dành cho vận động viên được dùng để hỗ trợ quá trình tập thể hình, cử tạ, điền kinh vì giúp tăng cơ nạc, giảm mỡ thừa. Một số chất bổ sung thông thường: Protein lắc, BCAAs, glutamine, arginine, axit béo thiết yếu, creatine, HMB ...
Vậy là BNC đã cùng bạn tìm hiểu thực phẩm chức năng là gì và những loại thực phẩm chức năng nào đang được ưa chuộng hiện nay. Mặc dù việc sử dụng thực phẩm chức năng là cần thiết nhưng cần đảm bảo đúng liều lượng, đúng nhu cầu nên cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng. Để được an toàn, hãy chọn các chất bổ sung đã được chứng nhận và thử nghiệm.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước

Nhu cầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng đang thiếu hụt của những bệnh gặp vấn đề về sức khỏe đã dẫn đến xu hướng tất yếu của các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ, một trong số đó là việc uống thêm nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?

Hiện nay, thực phẩm chức năng là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng phổ biến đối với người sử dụng. Tuy nhiên, việc đảm bảo thời gian sử dụng đúng cách sẽ khiến cho hiệu quả sử dụng đạt được tối ưu nhất. Vậy, uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?

Những triệu chứng của bệnh về đường hô hấp thường khá giống nhau khiến người bệnh khá khó khăn trong việc phân biệt các bệnh này. Đặc biệt, viêm phổi và viêm phế quản đều là những căn bệnh ảnh hưởng tới phổi và khá khó nhận biết. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Một câu hỏi thường gặp là: "Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất?" Dưới đây là những thông tin cần biết để bạn sử dụng thực phẩm chức năng một cách hiệu quả và an toàn.

Xem tiếp...
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ

Hoa đu đủ đực là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, chúng chứa vitamin A, C và E, cũng như kali và magiê. Hoa đu đủ có thể ăn sống hoặc nấu chín, đặc biệt còn có thể sử dụng cùng với mật ong để có thể đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy, hoa đu đủ có thể ngâm với mật ong như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng cân một cách lành mạnh và nhanh chóng, việc bổ sung các thực phẩm giàu calo vào chế độ ăn hàng ngày là lựa chọn hiệu quả. Dưới đây là danh sách top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn.

Xem tiếp...
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được ưa chuộng bởi khả năng bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ sức khỏe.

Xem tiếp...
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Xem tiếp...

Giỏ hàng