97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

B12 CÓ TRONG THỰC PHẨM NÀO? NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN B12 BẠN CẦN BIẾT

1. Vitamin B12 là gì?

                           

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin tan trong nước. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào hồng cầu và giúp chức năng não bộ hoạt động bình thường. Vitamin B12 cũng cần thiết cho việc truyền tín hiệu thần kinh và giúp bạn không cảm thấy thiếu năng lượng.
 

Ngoài ra, Vitamin B12 còn giúp duy trì chức năng bình thường của não và đóng một vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN. Và cơ thể có khả năng lưu trữ vitamin B12 trong vài năm nên trường hợp bị thiếu hụt vitamin B12 là rất hiếm.

2. Nguyên nhân, triệu chứng thiếu vitamin B12 : 

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là một số triệu chứng và nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin B12:

2.1 Triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B12:

 
  • Cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi

  • Da trông nhợt nhạt hoặc vàng

  • Không có cảm giác ngon miệng và giảm cân mà không cần cố gắng.

  • Tay và chân có cảm giác như bị tê hoặc ngứa ran

  • Tim bạn đập quá nhanh hoặc bạn bị đau ngực

  • Cơ bắp yếu

  • Thường có sự thay đổi tâm trạng

2.2. Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin B12:

Nguyên nhân gây ra tình trang thiếu vitamin B12

  • Hấp thụ kém vitamin B12 có thể xảy ra nếu bạn đã phẫu thuật giảm cân hoặc thực hiện phẫu thuật khác để loại bỏ một phần dạ dày.

  • Uống quá nhiều rượu.

  • Mắc một số tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến ruột non, chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh Celiac, vi khuẩn phát triển hoặc ký sinh trùng.

  • Rối loạn hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như bệnh Graves hoặc lupus.

  • Sử dụng một số loại thuốc nhất định.

  • Tuân theo chế độ ăn thuần chay (không ăn bất kỳ sản phẩm nào từ động vật bao gồm thịt, sữa, phô mai và trứng) hoặc bạn là người ăn chay không ăn đủ trứng hoặc các sản phẩm từ sữa để đáp ứng nhu cầu vitamin B12 mà cơ thể cần.

3. Danh sách một số thực phẩm giàu vitamin B12: 

 

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn cần biết:
                       

Danh sách thực phẩm giàu vitamin B12

3.1. Gan và thận động vật: 

  • Thịt nội tạng như gan và thận của cừu rất giàu vitamin B12. 

  • Khẩu phần gan cừu với 100 gram cung cấp 3,5871% giá trị ăn hàng ngày của vitamin B12.

3.2. Nghêu: 

  • Nghêu là một loại động vật có vỏ nhuyễn thể, chứa nhiều Vitamin B12.

  • Trong 20 con nghêu có thể cung cấp tới 7.000% vitamin B12 giá trị hằng ngày

3.3. Cá mòi: 

  • Cá mòi là một nguồn cung cấp Vitamin B12 tốt. Ngoài ra, cá mòi còn chứa lượng lớn acid béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch và hoạt động trí não

  • Một khẩu phần ăn cá mòi thông thường (150g) có thể cung cấp khoảng 554% lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày

3.4. Thịt bò: 

  • Thịt bò cũng là một nguồn thực phẩm giàu Vitamin B12. Ngoài ra, thịt bò còn cung cấp nhiều loại vitamin khác như B2, B3, B6, kẽm và selen

  • Trung bình 190g thịt bò cung cấp khoảng 467% giá trị vitamin B12 hàng ngày. 

3.5. Ngũ cốc tăng cường: 

  • Ngũ cốc tăng cường là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp vitamin B12, đặc biệt là cho những người tuân theo chế độ ăn chay. Các loại ngũ cốc tăng cường thường được bổ sung với nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin B12. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại ngũ cốc có ít đường bổ sung, nhiều chất xơ và ngũ cốc.

3.6. Cá hồi: 

  • Cá hồi là một loại cá rất giàu dinh dưỡng và có nhiều vitamin B. Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều axit béo omega-3, đây là axit béo “thiết yếu” cho cơ thể, giúp giảm các tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch (bao gồm đau tim và đột quỵ), ung thư, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer giảm viêm khớp dạng thấp. Vì những lợi ích đó, các chuyên gia khuyến cáo, đối với người trưởng thành nên ăn ít nhất hai lần hải sản mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá có nhiều omega-3 như cá hồi

  • Cá hồi là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B12. Một khẩu phần ăn cá hồi thông thường (khoảng 100 gram) có thể cung cấp một lượng lớn vitamin B12 

3.7. Trứng: 

  • Trứng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp protein, vitamin B hoàn chỉnh, đặc biệt là vitamin B2 và vitamin B12. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như folate, vitamin A, vitamin D, vitamin K, canxi, sắt, kali, kẽm, và magie.

  • Hàm lượng dinh dưỡng này tập trung nhiều hơn ở lòng đỏ trứng, cơ thể cũng dễ hấp thu hơn. Khi nạp vào cơ thể 100g trứng đồng nghĩa với việc hấp thụ khoảng 46% nhu cầu Vitamin B12 hàng ngày.

4. Kết luận : 

Trên đây là bài viết B12 có trong thực phẩm nào và những thực phẩm giàu vitamin B12  mà các bạn nên biết. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng truy cập bncmedipharm.com.vn để được tư vấn trực tiếp.  Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của BNC!
 

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Hình ảnh bệnh trĩ: Nhận biết triệu chứng và giai đoạn phát triển
Hình ảnh bệnh trĩ: Nhận biết triệu chứng và giai đoạn phát triển

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến và gây nhiều phiền toái cho người mắc phải. Việc nhận biết triệu chứng và hiểu rõ các giai đoạn phát triển của bệnh trĩ thông qua hình ảnh sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chủ động trong việc điều trị. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh trĩ qua hình ảnh và các dấu hiệu cụ thể.

Xem tiếp...
Lợi ích không thể bỏ qua của viên uống tăng cường sinh lý nam
Lợi ích không thể bỏ qua của viên uống tăng cường sinh lý nam

Bạn có biết rằng việc sử dụng viên uống tăng cường sinh lý nam không chỉ giúp cải thiện hiệu suất tình dục mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe toàn diện? Hãy cùng khám phá những lợi ích không thể bỏ qua của loại sản phẩm này.

Xem tiếp...
Danh Sách Nhà Thuốc Uy Tín: Lựa Chọn Đúng Để Bảo Vệ Sức Khỏe Gia Đình Bạn
Danh Sách Nhà Thuốc Uy Tín: Lựa Chọn Đúng Để Bảo Vệ Sức Khỏe Gia Đình Bạn

Trong thời đại hiện nay, việc tìm kiếm một nhà thuốc uy tín và đáng tin cậy trở thành một nhu cầu thiết yếu. Các nhà thuốc không chỉ cung cấp thuốc theo toa mà còn tư vấn sức khỏe và cung cấp nhiều loại thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là danh sách các nhà thuốc uy tín mà bạn có thể tin tưởng để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình.

Xem tiếp...
Bí Quyết Chọn Thuốc Bổ Tim Hiệu Quả Cho Sức Khỏe Vững Vàng
Bí Quyết Chọn Thuốc Bổ Tim Hiệu Quả Cho Sức Khỏe Vững Vàng

Bí quyết lựa chọn thuốc bổ tim hiệu quả cho sức khỏe vững vàng

Xem tiếp...
Tổng hợp thuốc bổ được nhập khẩu và phân phối tại BNC Medipharm
Tổng hợp thuốc bổ được nhập khẩu và phân phối tại BNC Medipharm

Công Ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Y Tế Bình Nghĩa là đơn vị nhập khẩu và cung cấp cho khách hàng các dòng dược phẩm và thực phẩm chức năng tốt nhất, chất lượng & hiệu quả cao nhất theo công nghệ mới nhất với giá thành cạnh tranh nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các danh mục thuốc bổ được nhập khẩu và phân phối trực tiếp tại BNC Medipharm ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Tìm hiểu: Các loại thực phẩm chức năng kỵ nhau không nên uống
Tìm hiểu: Các loại thực phẩm chức năng kỵ nhau không nên uống

Bạn có biết rằng việc kết hợp các loại thực phẩm chức năng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể? Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bạn, hãy cùng tìm hiểu về các loại thực phẩm chức năng kỵ nhau mà bạn nên tránh.

Xem tiếp...
Mua thuốc online hà nội liệu có phải dễ dàng?
Mua thuốc online hà nội liệu có phải dễ dàng?

Mua thuốc online tại Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

Xem tiếp...

Giỏ hàng