97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

Những cách phòng ngừa đột quỵ đơn giản nên áp dụng thường xuyên

Đột quỵ hiện là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Đây là bệnh cấp tính có nguy cơ tử vong cao, tính mạng tính từng giây và nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh. Đáng lo ngại hơn, đột quỵ có xu hướng xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn, thậm chí ở độ tuổi 20 và 30. Trong bài viết dưới đây, BNC-medipharm sẽ cùng bạn tìm hiểu những cách phòng ngừa đột quỵ để bảo vệ sức khỏe của mình nhé. 

Phòng ngừa đột quỵ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và cân bằng giúp giảm thiểu các yếu tố gây đột quỵ. Tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm chất dinh dưỡng nên có trong khẩu phần ăn. Theo đó, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, tránh tiêu thụ quá nhiều một nhóm chất và kiểm soát lượng calo nạp vào để tránh béo phì. Ngoài ra, không nên bỏ bữa, giảm ăn mặn và hạn chế sử dụng chất kích thích để tránh nguy cơ mang mầm bệnh đột quỵ.

cách phòng ngừa đột quỵ

Gợi ý một số thực phẩm cực đơn giản mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn để giúp phòng ngừa đột quỵ

Rau củ: Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp làm giãn nở mạch máu, hạn chế xơ vữa động mạch. Đặc biệt, táo và lê chứa nhiều chất xơ và flavonoid giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Thay vào đó hãy ăn cá: Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt như phốt pho và axit béo không bão hòa, cholesterol... Theo các chuyên gia, những dưỡng chất này giúp phá vỡ các mảng bám trên thành mạch máu - nguyên nhân phổ biến nhất gây đột quỵ.

Socola đen và các loại hạt: Giúp tăng cường sức khỏe mạch máu, đặc biệt là giảm xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh lý nền như cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch… cũng cần cải thiện phương pháp ăn kiêng của họ. Ăn đúng theo hướng dẫn trên.

>> Dược phẩm phòng chống đột quỵ an toàn và hiệu quả

Phòng ngừa đột quỵ bằng cách tập thể dục đều đặn

Tập thể dục cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa đột quỵ. Không chỉ vậy, tập thể dục là một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe của bạn. Tùy theo quỹ thời gian cá nhân, mọi người có thể chọn chương trình tập tùy ý, ít nhất 5 lần/tuần, 30 phút/lần. Đối với người lớn tuổi có các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thiền/thở, cho con bú... Đối với người trẻ tuổi có thể chọn các môn thể thao cường độ cao hơn như chạy bộ, thể dục thẩm mỹ... Nhảy dây, thể dục nhịp điệu, nâng tạ... tùy theo thể trạng của bạn .

Phòng ngừa đột quỵ bằng cách giữ ấm cơ thể cùng với giữ phong cách sống lạc quan

Theo nghiên cứu cho thấy tỷ lệ số người nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh chiếm đến gần 80% bởi lẽ khi thời tiết chuyển lạnh sẽ làm tăng hormone catecholamin sẽ gay nên tình trạng cao huyết áp dẫn đến việc dễ đột quỵ. Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, mọi người - nhất là người trung niên và cao tuổi - nên giữ ấm cơ thể, nhất là vào mùa lạnh, khi ngủ hoặc ra ngoài cũng không nên để cơ thể hạ nhiệt đột ngột. 

cách phòng ngừa đột quỵ
Lối sống đẹp để phòng ngừa đột quỵ

Ngoài ra, vào những ngày này bạn nên uống nhiều nước ấm, không tắm khuya hoặc tắm nước lạnh. Cùng với đó là luôn giữ tinh thần lạc quan giúp họ duy trì lối sống năng động và hạn chế các tác nhân dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, hãy luôn thoải mái, vui vẻ để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần bạn nhé.

>> Bi-Cozyme Max - Xua tan nỗi lo huyết áp, tim mạch, đột quỵ

Hi vọng với các cách phòng ngừa đột quỵ tại nhà cực đơn giản trên đây, mọi người có thể trang bị cho mình những kiến ​​thức hay để bảo vệ chính mình và người thân. Đồng thời biết thêm các vấn đề về chăm sóc cũng như giữ gìn sức khỏe thì hãy tham khảo ngay trang website https://bncmedipharm.com.vn/ để được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp nhất nhé.
 

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Khi ăn uống những người dạ dày yếu cần lưu ý điều gì?
Khi ăn uống những người dạ dày yếu cần lưu ý điều gì?

Đã có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến dạ dày của chúng ta trở nên nhạy cảm với đồ ăn, thực phẩm. Đã có thể là do không dung nạp thực phẩm, lo âu, cẳng thẳng quá mức hay rối loạn tiêu hóa. Cùng tìm hiểu khi ăn uống những người dạ dày yếu cần lưu ý điều gì?

Xem tiếp...
Để kéo dài tuổi thọ thì ăn protein như thế nào?
Để kéo dài tuổi thọ thì ăn protein như thế nào?

Việc ăn uống khoa học và lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện chất lượng cuộc sống. Những thực phẩm thiết yếu cần có trong chế độ ăn uống đó là khoáng chất và vitamin có thể kể đến như rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt,… Ngoài ra bổ sung những thực phẩm chứa protein cũng rất quan trọng nữa đó.

Xem tiếp...
Những công dụng chữa bệnh từ quả ớt mà bạn nên biết
Những công dụng chữa bệnh từ quả ớt mà bạn nên biết

Trái ớt có vị cay nóng, không chỉ làm nguyên liệu nấu ăn mà còn có công dụng như kích thích tiêu hóa, sát trùng, chữa sốt rét. Nhưng tránh ăn nhiều bởi nó có thể gây hại cho dạ dày. Theo các bác sĩ thì các bộ phận của quả ót như rễ, quả và lá được làm thuốc từ thời xa xưa, đạt hiệu quả rất tốt.

Xem tiếp...
Nguyên nhân gây đột quỵ, tim mạch là do thừa vitamin?
Nguyên nhân gây đột quỵ, tim mạch là do thừa vitamin?

Mới đây trên tờ tạp chí y khoa Nalture Medicine đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng một trong những nguyên nhân khiến bị đột quỵ và tim mạch chính là thừa vitamin. Nghiên cứu chi ra là dư thừa vitamin B3 (niacin) có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ, đau tim và các biến cố tim khác.

Xem tiếp...
Cách giữ cho cơ thể luôn mát mẻ trong mùa hè
Cách giữ cho cơ thể luôn mát mẻ trong mùa hè

Mùa hè nắng nóng sẽ khiến có cơ thể chúng ta mệt mỏi và mất nước. Có nhiều cách để giúp cơ thể mát mẻ có thể kể đến như uống đầy đủ nước, dùng khăn lạnh để làm mát, bảo vệ cơ thể bằng áo chống nắng, kem chống nắng,…

Xem tiếp...
Những lợi ích khi ăn thịt luộc mà bạn có thể chưa biết
Những lợi ích khi ăn thịt luộc mà bạn có thể chưa biết

Những món luộc là những đồ ăn có sự giữ lại độ dinh dưỡng cao và vô cùng lành mạnh. Đặc biết ăn món thịt luộc mang lại nhiều lợi ích dành cho cơ thể. Dưới đây cùng tìm hiểu những lợi ích khi ăn thịt luộc mà bạn có thể chưa biết nhé.

Xem tiếp...
Điểm qua các lợi ích khi ăn hoa chuối mà bạn không biết
Điểm qua các lợi ích khi ăn hoa chuối mà bạn không biết

Có thể bạn không biết thì hoa chuối có chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Ăn hoa chuối giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, xương và tim mạch. Ngoài ra, hoa chuối còn được mọi người sử dụng làm nguyên liệu chế biến món ăn hàng ngày.

Xem tiếp...
TOP 4 nguyên nhân thường gặp gây ra chóng mặt
TOP 4 nguyên nhân thường gặp gây ra chóng mặt

Hầu như mọi người thường gặp phải tình trạng chóng mặt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi những nguyên nhân đó là mệt mỏi, say nắng, vận động quá sức, say tàu xe,… Nhưng đôi khi chóng mặt chính là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm.

Xem tiếp...

Giỏ hàng