google-site-verification=mKBcEwZTKcO8zs67kzoHJjvC9MPj5OQjPPbNq5msWHg
Trong thời đại công nghệ, trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm và dành nhiều thời gian hơn với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi hay máy chơi game. Điều này giúp trẻ giải trí, học tập, nhưng cũng dấy lên nhiều lo ngại về ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển thần kinh. Một trong những câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm là: liệu nghiện thiết bị điện tử có thể là nguyên nhân dẫn đến các rối loạn phát triển như tăng động giảm chú ý hay rối loạn phổ tự kỉ, hay chỉ đơn giản là dấu hiệu sớm phản ánh những vấn đề này?
I. Tổng quan về mối liên hệ giữa công nghệ và rối loạn phát triển thần kinh
1. Thói quen sử dụng thiết bị điện tử ở trẻ em hiện đại
Ngày nay, không khó để thấy những em bé mới 2–3 tuổi đã biết mở YouTube, chơi trò chơi trên điện thoại. Theo khảo sát, nhiều trẻ dành hơn 3–4 giờ mỗi ngày xem ti vi, xem điện thoại, ipad. Đây là mức vượt quá khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo trẻ em dưới 5 tuổi không nên dùng thiết bị quá 1 giờ/ngày. Thói quen này khiến cha mẹ lo lắng rằng con bị nghiện thiết bị điện tử có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về thần kinh và rối loạn hành vi.
2. Thiết bị điện tử gây ra tự kỉ và tăng động
Nhiều người từng cho rằng thời gian dùng màn hình trong thời gian dài có thể gây ra tự kỉ hoặc tăng động. Thực tế, trẻ có sẵn nguy cơ về gen và thần kinh mới là nhóm dễ dành nhiều thời gian hơn cho màn hình. Nói cách khác, nghiện thiết bị điện tử có thể là hệ quả hoặc dấu hiệu cảnh báo sớm, chứ không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh rối loạn phổ tự kỉ.
3. Vai trò của yếu tố di truyền trong nguy cơ mắc rối loạn
Các nghiên cứu phân tích hàng triệu điểm khác biệt DNA đã chỉ ra: trẻ có nguy cơ di truyền cao với tự kỉ hay tăng động thường dành nhiều giờ hơn cho thiết bị điện tử. Do đó, việc quan sát thói quen công nghệ của trẻ có thể giúp phụ huynh nhận diện nguy cơ và can thiệp sớm.
II. Tăng động và mối liên quan đến thiết bị điện tử
1. Biểu hiện đặc trưng của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
ADHD là một rối loạn phát triển thần kinh phổ biến ở trẻ em. Dấu hiệu đặc trưng bao gồm: khó tập trung, hay quên, dễ mất bình tĩnh, hiếu động quá mức và hành vi bốc đồng. Những trẻ này thường gặp khó khăn trong học tập và giao tiếp xã hội.
2. Trẻ mắc tăng động dễ dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị điện tử
Theo nghiên cứu, trẻ ADHD thường bị thu hút bởi các trò chơi điện tử và màn hình vì chúng tạo cảm giác kích thích tức thời. Khi lớn lên, thời gian sử dụng thiết bị điện tử ở nhóm này tăng dần, dẫn đến nguy cơ nghiện thiết bị điện tử. Điều này khiến các triệu chứng tăng động càng trở nên rõ rệt, như mất tập trung hoặc dễ bị xao nhãng.
3. Mối quan hệ giữa nghiện game, nghiện màn hình và triệu chứng ADHD
Một đặc điểm đáng lưu ý là trẻ tăng động thường tìm đến game để giải tỏa năng lượng dư thừa. Tuy nhiên, khi nghiện game, trẻ dễ trở nên nóng nảy, giảm khả năng kiểm soát cảm xúc, tạo vòng xoáy khiến tình trạng ADHD khó kiểm soát hơn.
III. Tự kỉ và nghiện thiết bị điện tử
1. Trẻ mắc tự kỉ thường quan tâm nhiều đến đồ vật hơn con người
ADSD là một rối loạn phát triển phổ biến với đặc trưng là hạn chế trong giao tiếp xã hội và hành vi lặp lại. Trẻ mắc tự kỉ thường có xu hướng quan tâm đến đồ vật, hình ảnh hoặc chi tiết nhỏ thay vì tương tác với người xung quanh. Điều này giải thích tại sao nhiều trẻ tự kỉ dễ dán mắt vào màn hình hàng giờ liền.
2. Nghiện thiết bị điện tử có thể là dấu hiệu sớm của tự kỉ chứ không phải nguyên nhân
Theo phân tích, trẻ dành thời gian hơn 4 giờ/ngày cho màn hình không trực tiếp gây ra tự kỉ, nhưng có thể phản ánh khuynh hướng sẵn có. Trẻ tự kỉ vốn thích các kích thích thị giác và ít quan tâm đến giao tiếp xã hội, vì vậy dễ nghiện thiết bị điện tử.
3. Thời gian sử dụng thiết bị >4 giờ/ngày ở trẻ có nguy cơ tự kỉ
Nghiên cứu cho thấy, trẻ có nguy cơ di truyền mắc tự kỉ có khả năng cao rơi vào nhóm sử dụng màn hình trên 4 giờ mỗi ngày. Đây là dấu hiệu cảnh báo mà phụ huynh cần lưu ý để đưa trẻ đi thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.
IV. Yếu tố di truyền và nghiên cứu khoa học mới
1. Phân tích DNA và chỉ số nguy cơ di truyền ASD/ADHD
Các nhà khoa học Nhật Bản đã phân tích hơn 6,5 triệu điểm khác biệt trong DNA của hàng trăm trẻ em để tính toán chỉ số nguy cơ di truyền với rối loạn phổ tự kỉ và tăng động, giảm chú ý.
2. Trẻ có nguy cơ tự kỉ cao dễ nghiện màn hình từ sớm
Kết quả cho thấy, trẻ có chỉ số di truyền cao với rối loạn phổ tự kỉ thường sử dụng thiết bị như xem tivi, điện thoại, máy tính nhiều hơn ngay từ tuổi mẫu giáo, vượt ngưỡng 3–4 giờ/ngày.
3. Trẻ có nguy cơ tăng động khi thời gian dùng thiết bị điện tử tăng dần
Khác với nhóm ADHD, trẻ tăng động, giảm chú ý thường bắt đầu với mức độ sử dụng thiết bị thấp hơn nhưng tăng dần theo tuổi, đặc biệt là ở giai đoạn tiểu học và trung học cơ sở.
V. Hệ quả của việc nghiện thiết bị điện tử đối với sức khỏe
Ảnh hưởng đến giấc ngủ, hormone và hành vi: Ánh sáng xanh từ màn hình ức chế melatonin, hormone điều hòa giấc ngủ, khiến trẻ khó ngủ, ngủ không sâu. Thiếu ngủ lâu dài ảnh hưởng đến hormone sinh dục và sự phát triển thần kinh.
Suy giảm khả năng tập trung, trí nhớ và học tập: Trẻ nghiện thiết bị điện tử thường giảm khả năng chú ý, khó hoàn thành nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập.
Tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc và giao tiếp xã hội: Việc quá lệ thuộc vào màn hình khiến trẻ ít tương tác trực tiếp, hạn chế kỹ năng giao tiếp, dễ dẫn đến cô lập xã hội – một đặc điểm thường gặp ở cả tăng động và tự kỉ.
VI. Giải pháp cho phụ huynh quản lý việc sử dụng thiết bị điện tử
Giới hạn thời gian dùng thiết bị phù hợp theo độ tuổi: Trẻ dưới 5 tuổi chỉ nên dùng tối đa 1 giờ/ngày, trẻ tiểu học khoảng 2 giờ/ngày, và cần có sự giám sát của cha mẹ.
Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động ngoài trời và tương tác xã hội: Các hoạt động thể chất, trò chơi vận động, sinh hoạt cộng đồng giúp cân bằng năng lượng, cải thiện hành vi tăng động và giảm nguy cơ nghiện thiết bị điện tử.
Nhận diện sớm dấu hiệu tăng động và tự kỉ để can thiệp kịp thời: Nếu trẻ có biểu hiện quá hiếu động, khó tập trung, ít giao tiếp hoặc dành nhiều giờ liên tục cho màn hình, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa tâm lý – thần kinh nhi.
Đồng hành cùng chuyên gia tâm lý và bác sĩ khi trẻ có biểu hiện bất thường: Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và bác sĩ chuyên khoa là chìa khóa để quản lý các rối loạn phát triển thần kinh, giúp trẻ phát triển hòa nhập.
Nghiện thiết bị điện tử không trực tiếp gây ra bệnh rối loạn phổ tự kỉ, tăng động giảm chú ý nhưng lại có thể là dấu hiệu sớm phản ánh những rối loạn phát triển thần kinh, đặc biệt ở trẻ có nguy cơ di truyền. Thay vì đổ lỗi cho công nghệ, cha mẹ cần quan sát kỹ hành vi của trẻ, giới hạn thời gian dùng thiết bị và khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoài đời thực.
Phát hiện sớm, can thiệp đúng cách và đồng hành cùng con, chính là cách tốt nhất để giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc.
Giải pháp hỗ trợ giúp não bộ khỏe mạnh: Meta PS100