97 830 70 72
Trang chủ     Góc sức khỏe

Cách phòng ngừa đột quỵ đơn giản tại nhà

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại nước ta hiện nay. Đây là loại bệnh cấp tính, mang nguy cơ tử vong cao, sự sống được đếm từng phút từng giây, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây hậu quả nặng nề cho người bệnh và những người xung quanh. Đáng lo ngại hơn, đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa, ngay cả ở những người trong độ tuổi 20 và 30 đều có nguy cơ mắc phải. Vậy thì hãy cùng nhau tìm hiểu cách phòng ngừa đột quỵ đơn giải tại nhà để có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình ở bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao cần phải phòng ngừa đột quỵ?

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, diễn tiến nhanh và có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị. Vì lúc này lượng máu và oxy lên não không đủ, khiến bộ phận này bị tổn thương nặng, có thể dẫn đến chết não.

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ Việc huyết áp tăng cao làm tăng gánh nặng cho tim đồng thời phá hỏng các động mạch để lâu dài sẽ gây ra tình trạng xơ vừa động mạch. Chính sự vỡ ra của các mảng xơ vữa động mạch tạo thành cục máu đông làm hẹp lòng động mạch, giảm lượng máu đến tế bào não, có thể dẫn đến đột quỵ.

Phòng ngừa đột quỵ

Phòng ngừa đột quỵ
 

Ngoài ra, những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol, béo phì… có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bình thường. Một số lý do khác bao gồm tuổi tác, tiền sử gia đình và lối sống không lành mạnh

Do đó, người bị tai biến mạch máu não có thể để lại những di chứng nặng nề như suy giảm thị lực, suy giảm trí nhớ, liệt hoặc nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Di chứng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, và đôi khi bệnh nhân đột quỵ không thể sinh hoạt bình thường nếu không có sự hỗ trợ của người thân.

Đặc biệt nếu bạn là trụ cột của gia đình thì ảnh hưởng của tai biến mạch máu não càng rõ rệt. Khi không làm được việc, nguồn thu nhập của gia đình bị mất đi, kinh tế eo hẹp ảnh hưởng đến cuộc sống, con đường học vấn và tương lai của con cái.

Vì vậy, hiểu biết đầy đủ về cách phòng ngừa tai biến mạch máu não ngay từ bây giờ chính là giải pháp để bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh trước nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

2. Cách phòng ngừa đột quỵ đơn giản tại nhà

2.1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng thoe khoa học có thể giúp giảm thiểu các yếu tố dẫn đến đột quỵ. Tinh bột, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm chất dinh dưỡng nên có trong khẩu phần ăn. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, không nên ăn quá nhiều một nhóm chất và cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể để tránh bị thừa cân. Ngoài ra, không nên bỏ bữa, cắt giảm đồ ăn mặn, hạn chế sử dụng chất kích thích để ngăn ngừa nguy cơ khởi phát đột quỵ.

Một số loại thực phẩm rất đơn giản bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình để giúp ngăn ngừa đột quỵ: rau, trái cây, cá, sô cô la đen và các loại hạt

Ngoài ra, đối với những người có tiền sử bệnh lý như cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch nên thực hiện theo hướng dẫn trên để hình thành thói quen ăn uống hợp lý.

2.2 Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa đột quỵ. Không chỉ vậy, tập thể dục còn là cách dễ dàng để bạn tăng cường sức khỏe. Theo quỹ thời gian cá nhân, mỗi người có thể lựa chọn chương trình tập luyện hợp lý, ít nhất 5 lần / tuần, 30 phút / lần. Đối với người lớn tuổi sẽ có một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, thiền / hít thở, dưỡng sinh ... Đối với người trẻ tuổi sẽ có những bài tập thể dục mạnh mẽ hơn như chạy bộ, tập gym, v.v. Nhảy dây, cardio, cử tạ… tùy theo vóc dáng của bạn.
>>> VIÊN UỐNG PHÒNG NGỪA ĐỘT QUỴ HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

2.3 Giữ ấm cơ thể

Cách phòng ngừa đột quỵ

Cách phòng ngừa đột quỵ

 

Theo thống kê của Bệnh viện Lão khoa Trung ương, 70 - 80% bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong mùa lạnh ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nguyên nhân là do vào mùa lạnh, cơ thể tăng tốc độ tiết hormone catecholamine khiến huyết áp tăng cao, có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Để phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não, mọi người, nhất là người trung niên và người cao tuổi cần đặc biệt chú ý giữ ấm vào mùa lạnh, không để cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột kể cả khi đang ngủ hay đi ra ngoài. Ngoài ra, hãy uống nhiều nước ấm và không nên tắm quá muộn hoặc tắm nước lạnh trong những ngày này.

2.4 Luôn lạc quan

Căng thẳng, stress kinh niên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Căng thẳng có thể khiến bạn hình thành những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, bia, mất ngủ kinh niên, v.v. Dễ dẫn đến cao huyết áp, mất ngủ và máu lưu thông kém. Vì vậy, hãy để đầu óc thư thái, vui vẻ để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

2.5 Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Đây không chỉ là cách ngăn ngừa đột quỵ mà còn là cách để tầm soát các bệnh lý cơ thể. Những bệnh nhân mắc các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường,… nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để có thể theo dõi sức khỏe của mình. Từ đó, mọi người thực hiện các bước phù hợp để phòng tránh bệnh nặng nếu có.
Tìm hiểu thêm >>> NHỮNG CÁCH NGỪA ĐỘT QUỴ VÀ DƯỢC PHẨM NGĂN NGỪA ĐỘT QUỴ HIỆU QUẢ

Mong rằng với những cách phòng ngừa đột quỵ tại nhà cực đơn giản trên đây, mọi người đã có thể có những kiến ​​thức hay để bảo vệ mình và những người xung quanh.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

TIN TỨC MỚI NHẤT
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước
Bật mí lý do tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước

Nhu cầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng đang thiếu hụt của những bệnh gặp vấn đề về sức khỏe đã dẫn đến xu hướng tất yếu của các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ, một trong số đó là việc uống thêm nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao uống thực phẩm chức năng phải uống nhiều nước ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?
Giải đáp thắc mắc : Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất ?

Hiện nay, thực phẩm chức năng là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng phổ biến đối với người sử dụng. Tuy nhiên, việc đảm bảo thời gian sử dụng đúng cách sẽ khiến cho hiệu quả sử dụng đạt được tối ưu nhất. Vậy, uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?
GÓC GIẢI ĐÁP : Viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không?

Những triệu chứng của bệnh về đường hô hấp thường khá giống nhau khiến người bệnh khá khó khăn trong việc phân biệt các bệnh này. Đặc biệt, viêm phổi và viêm phế quản đều là những căn bệnh ảnh hưởng tới phổi và khá khó nhận biết. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu viêm phổi và viêm phế quản có giống nhau không ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?
Hỏi đáp: Uống Thực Phẩm Chức Năng Bao Lâu Thì Nghỉ Là Tốt Nhất?

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Một câu hỏi thường gặp là: "Uống thực phẩm chức năng bao lâu thì nghỉ là tốt nhất?" Dưới đây là những thông tin cần biết để bạn sử dụng thực phẩm chức năng một cách hiệu quả và an toàn.

Xem tiếp...
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ
[Bất ngờ] hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng thần kỳ

Hoa đu đủ đực là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, chúng chứa vitamin A, C và E, cũng như kali và magiê. Hoa đu đủ có thể ăn sống hoặc nấu chín, đặc biệt còn có thể sử dụng cùng với mật ong để có thể đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy, hoa đu đủ có thể ngâm với mật ong như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem tiếp...
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng
Top 10 Thực Phẩm Giàu Calo Giúp Tăng Cân Nhanh Chóng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng cân một cách lành mạnh và nhanh chóng, việc bổ sung các thực phẩm giàu calo vào chế độ ăn hàng ngày là lựa chọn hiệu quả. Dưới đây là danh sách top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn.

Xem tiếp...
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?
Uống thực phẩm chức năng có hại thận không?

Thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được ưa chuộng bởi khả năng bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ sức khỏe.

Xem tiếp...
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?
Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Bánh Mì Có Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh mì có béo không?

Xem tiếp...

Giỏ hàng